Home
Education
Classroom
Knowledge
Blog
TV
ธรรมะ
กิจกรรม
โครงการทรูปลูกปัญญา

ทำไมคน Gen Z ถึงไม่มีศาสนามากขึ้น

Posted By Plook Magazine | 08 เม.ย. 64
7,949 Views

  Favorite

ตามความเชื่อเดิมของใครหลายคนคงนึกว่า ศาสนาคือสถาบันหลักที่มีศักยภาพในการขัดเกลามนุษย์ให้มีจิตใจโอบอ้อมอารี เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ และมองคนอย่างไร้อคติ แต่จากผลวิจัยมากมายกลับพบข้อสรุปในทางตรงกันข้าม และในขณะเดียวกันก็พบว่าคนรุ่นใหม่ชาว “Gen Z” ไม่นับถือศาสนากันมากขึ้น มาดูกันเลยว่าเพราะอะไร

 

 

จากงานวิจัยในวารสาร Current Biology ได้ข้อสรุปว่า เด็กที่ได้รับการเลี้ยงดูและเติบโตจากครอบครัวที่ไม่มีศาสนา จะมีน้ำใจมากกว่า และมีทัศนคติตัดสินคนอื่นและส่งเสริมให้มีการลงโทษคนอื่นน้อยกว่าเด็กจากครอบครัวที่นับถือศาสนาใหญ่ ๆ ของโลก

 

วิธีการทดสอบของงานวิจัยนี้คือการสำรวจเด็กอายุ 5-12 ปี ประมาณ 1,200 คนจากประเทศต่าง ๆ หลากหลายทวีป ด้วยการให้เด็ก ๆ เลือกสติกเกอร์ โดยบอกว่าสติกเกอร์มีจำนวนจำกัด ไม่สามารถแจกให้กับเด็กทุกคนได้ เพื่อที่จะดูว่าพวกเขาจะแบ่งปันสติกเกอร์ให้เด็กคนอื่น ๆ หรือไม่

 

ปรากฎว่าเด็กจากครอบครัวที่ไม่มีศาสนาแสดงออกถึงความเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่มากกว่าเด็กที่ถูกเลี้ยงดูจากครอบครัวที่นับถือศาสนาใหญ่ ๆ ของโลก ทั้งยังได้ข้อสรุปจากงานวิจัยว่า เด็กที่มาจากครอบครัวที่นับถือศาสนามักจะชอบตัดสินและลงโทษคนอื่นมากกว่า

 


ขณะที่งานวิจัยจาก Duke University บอกว่า คนที่ถูกเลี้ยงดูในครอบครัวที่ไม่มีศาสนามักจะมีความอดทนอดกลั้นต่อแรงกดดันจากสังคมและความหลากหลายทางวัฒนธรรมได้ดีกว่ากลุ่มคนที่มีศาสนา
 

“คนรุ่นใหม่อย่าง Gen Z มีสัดส่วนประชากรที่ไม่มีศาสนามากที่สุด
หรือคิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 เลยทีเดียว”

 

นอกจากนี้ งานวิจัยจาก Pew Research Center เปิดเผยว่า ในบรรดาคนรุ่นต่าง ๆ ไล่มาตั้งแต่ Silent Generation, Baby Boomers, Gen X โดยพบว่าคนรุ่นใหม่อย่าง Gen Z มีสัดส่วนประชากรที่ไม่มีศาสนามากที่สุด หรือคิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 เลยทีเดียว (สัดส่วนใกล้เคียงกับรุ่น Millennials) คำถามคือ 

 

“ทำไมคน Gen Z ถึงไม่มีศาสนากันมากขึ้น ?”


 

คำตอบก็คือ พ่อแม่หรือปู่ย่าตายายรุ่น Baby Boomers เริ่มมีส่วนร่วมในกิจกรรมทางศาสนาน้อยลง ส่งผลให้ลูก ๆ หลาน ๆ ในรุ่นหลังเกี่ยวพันกับศาสนาน้อยลงไปด้วย

 

การที่คนรุ่นใหม่โดยเฉพาะ Gen Z สามารถเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่ให้มุมมองที่สดใหม่ หลากหลาย และตอบโจทย์มากขึ้น ทำให้ศาสนาที่เคยเป็นทางเลือกหลักกลายเป็นหนึ่งในทางเลือกท่ามกลางแนวทางที่หลากหลายในสังคม บรรยากาศที่ความหลากหลายทางวัฒนธรรมเริ่มมีพื้นที่ในสังคมมากขึ้น ทำให้กลุ่มวัฒนธรรมย่อยตอบโจทย์วิถีชีวิตที่หลากหลายได้มากกว่าความเชื่อทางศาสนา เพราะชุดความคิดบางอย่างของศาสนาที่นำไปสู่การมองคนอย่างมีอคติ ไม่เท่าเทียม เช่น อคติด้านเพศ การแบ่งชนชั้นวรรณะ วิธีมองสถานะของคนตามลำดับบุญบารมีที่สะสมมาจากชาติปางก่อน เป็นต้น อาจพูดได้ว่าลักษณะของศาสนาที่ยังยึดติดอยู่กับหลักคำสอนหรือความเชื่อดั้งเดิมตั้งแต่ยุคบุพกาล ทำให้การสื่อสารของสถาบันศาสนาภายใต้สภาพแวดล้อมของยุคสมัยปัจจุบันมีประสิทธิภาพน้อยลง และด้วยการที่หลักคำสอนบางอย่างยังตีตราคนบางกลุ่มว่าเป็นคนบาป ก็ทำให้ประตูทางเข้าไปสู่ศาสนาปิดแคบลง

 

 

เว็บไซต์ทรูปลูกปัญญาดอทคอมเป็นเพียงผู้ให้บริการพื้นที่เผยแพร่ความรู้เพื่อประโยชน์ของสังคม ข้อความและรูปภาพที่ปรากฏในบทความเป็นการเผยแพร่โดยผู้ใช้งาน หากพบเห็นข้อความและรูปภาพที่ไม่เหมาะสมหรือละเมิดลิขสิทธิ์ กรุณาแจ้งผู้ดูแลระบบเพื่อดำเนินการต่อไป
Tags
  • Posted By
  • Plook Magazine
  • 3 Followers
  • Follow